CCU (Concurrent Users) là gì?

Khi làm chiến dịch Digital Marketing, đặc biệt là Forum seeding cho khách hàng, Bánh bèo thấy khách hàng thường hay chú trọng số lượng thành viên hay người dùng của 1 website, ví dụ như diễn đàn có càng nhiều thành viên thì khách hàng càng ưu tiên lựa chọn để quảng bá thương hiệu của mình trên đó. Tuy nhiên thực tế cho thấy đây không phải là một tiêu chí quan trọng, có nhiều diễn đàn lượng thành viên đăng ký rất đông nhưng thực tế số người hoạt động tích cực rất ít, dẫn tới là việc quảng cáo nhận được ít view và hưởng ứng (comment, click…) hơn kỳ vọng.

Bánh bèo đánh giá cao một thông số đó là CCU hay online user, active user…

CCU là gì

Khi còn làm marketing cho game online, Bánh bèo nhận thấy CCU là thông số được tất cả các nhà phát hành game quan tâm nhất vì nó phản ánh được mức độ đông khách của game, chứ không phải là số lượng download, cài đặt game hay số lượng account đăng ký (user).

Trong online game, CCU là số người chơi trong cùng một thời điểm, nếu một game có rất nhiều người đăng ký tài khoản nhưng khi log in vào game thấy số người chơi lèo tèo chứng tỏ CCU của game thấp và game đó không thu hút người chơi lắm.

Trên diễn đàn, mạng xã hội hay trang tin điện tử, CCU là số người online, hoạt động (đọc, blogging…) trên trang web đó ở cùng một thời điểm.

CCU giúp ích gì cho việc marketing

Đây là một thông số rất nên được coi trọng vì nó quyết định website đó có hấp dẫn như bạn nghĩ, mức độ hưởng ứng chiến dịch của bạn và thời điểm bạn nên tung thông điệp.

Lấy ví dụ, một diễn đàn có ít thành viên hơn 1 diễn đàn khác nhưng vào cùng một thời điểm số thành viên đang online nhiều hơn diễn đàn đông người đăng ký kia thì bạn có thể đánh giá cao mức độ yêu thích và tích cực hoạt động của thành viên diễn đàn đó hơn là diễn đàn có số lượng thành viên lớn nhưng vắng vẻ hơn.

Ngoài ra, nghiên cứu lựa chọn thời điểm có lượng CCU cao nhất sẽ giúp bạn lựa chọn điểm rơi cho chiến dịch tốt hơn. Chẳng hạn có 1 nghiên cứu chỉ ra rằng lúc 2Oh là thời điểm số lượng người online trên Facebook nhiều nhất, như vậy lúc này bạn shoot thông điệp quảng cáo của mình trên Fan page thì sẽ tiếp được nhiều người nhất, còn vào những lúc không phải cao điểm thì thông điệp của bạn rất dễ bị đè dưới news feed của những friend và page khác khi người dùng check Facebook.

Số lượng CCU trong một thời điểm có liên quan đến độ tuổi, công việc, sở thích của đối tượng. Chẳng hạn, ở một trang tin điện tử dành cho tuổi teen, thời điểm có CCU cao nhất là vào lúc 9h sáng và 15h chiều, vào buổi tối thì có vẻ ít hơn 2 thời điểm này, người viết đoán là do học sinh cấp 3 lúc này đang học bài hoặc đi học thêm. Ngược lại một trang web dành cho dân công nghệ thì thời điểm có CCU cao nhất là buổi tối trong khi trang web dành cho dân công sở thì thời điểm có CCU cao nhất là trong giờ hành chánh còn 2 ngày cuối tuần traffic xuống khá thấp.

Đo lường CCU như thế nào

Nếu bạn là chủ trang web thì việc đo lường CCU không khó, có khá nhiều công cụ và module cho phép bạn đo lường chính xác số người dùng hoạt động trong cùng một thời điểm. Chẳng hạn bạn có thể dùng Getclicky, một phần mềm tracking tương tự Google Analytics cho phép bạn xem real time traffic của website của mình.

Còn nếu trang web khác không phải của bạn, bạn đành trông đợi vào số liệu cung cấp từ chủ trang web. Nhiều diễn đàn, website có thông số số người online ngay trên trang web của họ, bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên cần lưu ý là CCU có thể được nâng lên đáng kể để làm đẹp cho trang web  nhờ vào một số kỹ thuật, chẳng hạn như kéo dài phiên làm việc (session) của user đó ra. Ví dụ khi bạn vào 1 website, hệ thống sẽ tính bạn là một truy cập đang online theo session mặc định  là 3O phút, nếu cài đặt session dài ra, thì có khi bạn đã thoát ra cả ngày rồi mà website vẫn ghi nhận bạn đang hoạt động trên website của họ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *