BUSINESS ANALYST & PROJECT MANAGER – SONG HÀNH HAY ĐỐI ĐẦU?

Nếu có một cuộc chiến ngầm diễn ra trong nội bộ của một dự án thì 2 nhân vật chính được nhiều người nghĩ đến nhất sẽ là BA (Business Analyst) và PM (Project Manager).

Từ hai vị trí then chốt…

BA và PM là 2 nhân tố giữ vai trò thiết yếu từ giai đoạn triển khai dự án cho đến khi chuyển giao giải pháp công nghệ cho khách hàng. Nếu một dự án thông thường bao gồm 4 bước chủ chốt: bắt đầu bằng việc thu thập bản yêu cầu & lên kế hoạch, sau đó được triển khai & tiến hành, tiếp đến là giám sát, kiểm tra và cuối cùng chuyển giao kết thúc dự án thì 2 vị trị này dường như xuất hiện đầy đủ ở cả tất cả các giai đoạn song lại ở các mảng khác nhau. BA mang trong mình sứ mệnh là cầu nối giữa khách hàng và các lập trình viên. Trong khi đó, PM đúng như với tên gọi của mình là đối tượng chịu trách nhiệm chính cho sự thành công hay thất bại của dự án.. Cả hai BA và PM cùng hoạt động song song, tương tác lẫn nhau và hướng về mục đích chung của dự án.

Cho đến cuộc chiến ngầm giữa hai vị tướng…

Tuy vây, thực tế, giữa BA và PM luôn diễn ra những cuộc đối đầu khi cộng tác cùng nhau, dẫn đến nhiều mâu thuẫn ảnh hưởng đến không khí làm việc và tiến độ chung của dự án. Cuộc chiến ngầm bắt đầu khơi trào từ sự bất hòa giữa việc phát triển ý tưởng (phía BA) và phạm vi của dự án (phía PM). Gặp gỡ và thu nhận yêu cầu từ khách hàng, chuyên viên BA luôn thấu hiểu nhu cầu của đối tác, qua đó không ngừng nỗ lực sáng tạo và đề xuất các giải pháp dựa trên kiến thức chuyên môn vững chắc của mình. Tuy nhiên, với cương vị là một người quản lý dự án, PM không chỉ có trách nhiệm đem đến giải pháp tốt nhất cho khách hàng mà còn phải đảm bảo sự thành công của dự án ở tầm vóc vĩ mô hơn, đồng thời bị chi phối bởi lợi nhuận, năng lực doanh nghiệp và phạm vị hoạt động của dự án. Đối với PM, ý tưởng hay nhất chưa hẳn là điều họ mong muốn nếu như không đáp ứng đủ các điều kiện về tài chính và nguồn lực. Nếu chuyên viên BA triển khai kế hoạch trong vai trò là một kẻ phân tích và mục tiêu trọng điểm là một hệ thống, phần mềm IT thì “ông trùm” lãnh đạo PM lại nhìn dự án qua lăng kính của doanh nghiệp với nhiều yếu tố khách quan tác động từ bên ngoài và bên trong.

Việc giới han chi phí va thời gian của PM luôn khiến các BA ngán ngẩm.

Sự đối đầu được đẩy lên đến đỉnh điểm khi việc cân bằng giữa chất lượng sản phẩm – giải pháp IT (phía BA) và sự đảm bảo đúng tiến độ (phía PM) trở thành bài toán hóc búa của nhiều doanh nghiệp. Bất kể phần mềm được tiến hành và phát triển bởi cả một đội ngũ BAer sẽ là người bị tra hỏi đầu tiên khi sản phẩm không đạt chất lượng hay yêu cầu của đối tác. Tương tự như thế, PM đại diện cho sự uy tín của cả doanh nghiệp với tính chuyên nghiệp và đúng tiến độ. Sản phẩm chất lượng (hay nói cách khác hệ thống được thiết lập hoàn hảo) đồng nghĩa BA và đồng đội sẽ phải mất nhiều công sức và thời gian hơn để “chăm sóc” cho đứa “con cưng” của mình, song PM lại không thể làm mất đi sự uy tín của công ty chỉ vì trễ hẹn. Cùng một chiến tuyến nhưng trọng trách của người này lại bị chi phối bởi kế hoạch của người kia khiến mâu thuẫn càng trở nên khó dung hòa hơn.

Và còn đó là những xung khắc bất hòa tột cùng khác giữa 2 vị tướng tài ba này trong các dự án phát triển phần mềm. Liệu PM sẽ có những chiến lược gì để kết hợp hài hòa giữa việc phát triển những ý tưởng xuất sắc và tối ưu hóa mức lợi nhuận của doanh nghiệp? Liệu một BAer thực thụ sẽ biết cách thuyết phục hay gạt bỏ cái tôi quá lớn của mình như thế nào vì lợi ích chung?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *